Diên Khánh: Nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng

Diễm Phan 10/04/2023

 Từ kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với UBND cấp xã, trạm y tế cấp xã năm 2022, UBND huyện Diên Khánh đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số này trong năm 2023.

Chỉ số hài lòng trung bình đạt hơn 82%

Làm thủ tục xác nhận độc thân và các giấy tờ liên quan đến đất đai tại Bộ phận một cửa của UBND xã Diên Phước, bà Trần Thị Thu Thủy (thôn Phò Thiện, xã Diên Phước) rất hài lòng với sự đón tiếp và xử lý hồ sơ của cán bộ ở đây. “Sau khi điền vào mẫu giấy tờ, tôi ngồi chờ để nhận kết quả luôn. Trong thời gian đó, cán bộ ở đây còn hướng dẫn tôi lập và nộp hồ sơ trực tuyến trên máy tính đặt ở Bộ phận một cửa. Nơi làm việc rộng rãi, thoáng mát, có quạt, máy lạnh, nước uống, bàn ghi chép phục vụ người dân”, bà Thủy nói. Được biết, UBND xã Diên Phước là đơn vị đạt chỉ số hài lòng chung cao nhất (98,24%) trong các đơn vị cấp xã được khảo sát năm 2022.

Theo báo cáo chỉ số hài lòng đối với UBND cấp xã, trạm y tế cấp xã năm 2022 do UBND huyện vừa công bố, đối tượng được đánh giá mức độ hài lòng bao gồm 18 UBND xã, thị trấn và 18 trạm y tế xã, thị trấn. Kết quả, đối với UBND các xã, thị trấn, chỉ số hài lòng trung bình đạt 82,18%. Trong đó, 6 đơn vị đạt loại tốt, 11 đơn vị đạt loại khá và 1 đơn vị đạt loại trung bình (UBND xã Diên Thạnh đạt 68,03%). Tỷ lệ khách hàng phản ánh “hài lòng” chiếm 64,63%; “rất hài lòng” chiếm 27,87%; “tạm hài lòng” 17,78%; “rất không hài lòng” hoặc “không hài lòng” là 7,69%. Qua khảo sát, đa số khách hàng giao dịch tại các địa phương nhận xét: việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) khá thuận lợi; cán bộ, công chức đón tiếp niềm nở, ân cần, hướng dẫn tận tình. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn còn phản ánh tình trạng giải quyết hồ sơ quá lâu, hẹn nhiều lần; tác phong làm việc, thái độ tiếp đón của công chức chưa tốt…

Đối với trạm y tế các xã, thị trấn, có 10 trạm y tế có chỉ số hài lòng ở mức tốt; 7 trạm y tế đạt mức khá và 1 trạm y tế đạt mức trung bình (Trạm Y tế xã Diên Thạnh). Chỉ số hài lòng trung bình chung toàn huyện là 82,93%. Kết quả cũng cho thấy, 54,78% khách hàng đánh giá “hài lòng”; 35,44% khách hàng “rất hài lòng”; 8,67% khách hàng “tạm hài lòng” và 1,11% khách hàng “không hài lòng”. Các vấn đề làm cho khách hàng không hài lòng đối với sự phục vụ của các trạm y tế chủ yếu là máy móc, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh; cơ sở vật chất, điều kiện tiếp đón thiếu thốn, lạc hậu; thuốc điều trị thiếu thốn; chất lượng khám, chữa bệnh kém…

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Diên Phước hướng dẫn người dân tạo lập và nộp hồ sơ trực tuyến.

Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp

Ông Bùi Trung Dũng - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, từ kết quả chỉ số hài lòng đối với UBND cấp xã, trạm y tế cấp xã năm 2022, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhiều giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của địa phương. Theo đó, UBND các xã, thị trấn cần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính của huyện, tỉnh; đẩy mạnh cung cấp thông tin dịch vụ công, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 một cách thường xuyên, thông qua nhiều hình thức. Các xã tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ, biểu mẫu, tờ khai không cần thiết, làm khó người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gây phiền hà, mất thời gian và công sức của khách hàng trong việc lập hồ sơ, TTHC; tăng cường kiểm soát việc giải quyết TTHC trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, giảm thiểu tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần, hồ sơ trễ hẹn; cần chu đáo hơn trong việc hướng dẫn các tiện ích trực tuyến cho khách hàng để giảm thời gian, số lần đi lại và chi phí thực hiện TTHC. Hồ sơ trễ hạn phải thông báo xin lỗi khách hàng và hẹn lại rõ ràng thời gian trả kết quả lần sau theo đúng quy định. Các xã tiếp tục quan tâm cải thiện nơi làm việc, bổ sung thêm trang thiết bị, phương tiện phục vụ đón tiếp và làm việc tại Bộ phận một cửa; rà soát và bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đối với những địa phương có lượng khách hàng giao dịch quá đông, giảm tình trạng quá tải, chờ đợi mất nhiều thời gian.

Để cải thiện chỉ số hài lòng, trạm y tế các xã, thị trấn cần cải tạo không gian khám, chữa bệnh, trang bị ghế ngồi chờ, quạt máy, nước uống...; cải thiện nhà vệ sinh, chú trọng khâu vệ sinh môi trường và tăng cường cây xanh trong khuôn viên trạm. Đồng thời, đội ngũ y tế của trạm cần tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc liên quan đến sức khỏe để khách hàng an tâm về chất lượng khám, chữa bệnh; củng cố đường dây nóng, phân công cán bộ trực, tổ chức tiếp nhận, xử lý, trả lời công khai và cầu thị, tiếp thu những phản ánh, góp ý để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Các trạm y tế cũng cần kiến nghị ngành Y tế tiếp tục quan tâm đầu tư, củng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lĩnh vực khám, chữa bệnh, đặc biệt là các khu vực còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có chính sách để thu hút, đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ y bác sĩ, tăng cường năng lực chuyên môn bằng nhiều hình thức, động viên, khen thưởng và biểu dương kịp thời những điển hình tiêu biểu trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Diễm Phan